Vì sao nhiều tỉ phú công nghệ phải rời bỏ chiếc ghế lãnh đạo?

Nhiều giám đốc công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đang từ bỏ vai trò lãnh đạo trong bối cảnh Bắc Kinh tiến hành đàn áp sâu rộng đối với lĩnh vực này.

F

Mới đây, người sáng lập của sàn thương mại điện tử (TMĐT) JD.com, Richard Liu đã bất ngờ từ chức. Công ty cho biết Liu sẽ rời khỏi vai trò giám đốc điều hành nhưng sẽ tiếp tục làm chủ tịch hội đồng quản trị.

Năm ngoái, Zhang Yiming, người sáng lập ByteDance, chủ sở hữu TikTok và Su Hua, người sáng lập Kuaishou, đối thủ chính của TikTok, đều từ bỏ vị trí CEO.

Năm 2020, Colin Huang, người sáng lập nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng Pinduoduo, từ chức giám đốc điều hành.

Và vào năm 2019, Jack Ma từ chức chủ tịch của thương mại điện tử khổng lồ Alibaba.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc điều tra chống độc quyền chống lại các công ty công nghệ, tăng cường giám sát bảo mật dữ liệu và hạn chế việc sử dụng Internet của người tiêu dùng.

Cuộc đàn áp đã làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư và làm tổn hại đến thu nhập của công ty. Tháng trước, Alibaba và gã khổng lồ Tencent đều báo cáo mức tăng trưởng doanh thu chậm kỷ lục. JD.com cũng công bố khoản lỗ hàng năm đầu tiên sau ba năm.

JD.com và nhiều công ty công nghệ lớn khác cũng đang sa thải hàng ngàn công nhân.

Naubahar Sharif, giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, chia sẻ với Business Insider: “Động lực chủ yếu là chính trị, và bây giờ những người này phải nhường chỗ cho những người kế nhiệm họ”.

Liu được xem là “Jeff Bezos của Trung Quốc”, đã từ chức Giám đốc điều hành vào ngày 7 tháng 4 vừa qua. Công ty cho biết Liu sẽ tiếp tục làm chủ tịch hội đồng quản trị và tập trung vào việc hướng dẫn các chiến lược dài hạn, cố vấn cho đội ngũ quản lý trẻ hơn và đóng góp vào sự hồi sinh của các khu vực nông thôn.

Liu đã thành lập Jingdong – hay còn được gọi là JD.com vào năm 1998 tại Bắc Kinh, bán các thiết bị điện tử và linh kiện máy tính. Dịch SARS bùng phát vào năm 2003 đã buộc ông phải chuyển công việc kinh doanh của mình sang trực tuyến. Công ty ra mắt trên sàn Nasdaq vào năm 2014, huy động 1,8 tỉ USD trong đợt IPO.

Bên cạnh đó, Liu còn dính vào một vụ bê bối cá nhân. Năm 2018, một sinh viên tại Đại học Minnesota đã cáo buộc bị Liu cưỡng hiếp, tuy nhiên ông đã được thả sau đó vài tiếng vì không đủ bằng chứng.